8 วิธีเลือกใช้ภาพ Profile แบบมืออาชีพ

SelectProfile_PIC_PNG

เคยได้ยินไหม ? ที่มีคนเคยบอกว่าภาพเพียงภาพเดียวแทนความหมายหรือคำพูดได้นับพัน แล้วภาพ Profile ของคุณล่ะ สื่อความหมายว่าอะไรบ้าง ?

ถ้ายังนึกไม่ออกว่าทุกวันนี้ภาพ Profile ของเรานั้นสื่อความหมายว่าอะไร เราลองมาดูดีกว่าว่า 8 วิธีเลือกใช้ภาพ Profile แบบมืออาชีพนั้น เค้าเลือกหรือว่าพิจารณาจากอะไรกันบ้าง

1. เลือกใช้ภาพถ่าย

เพราะหลายๆครั้งเราอาจจะเคยเจอกรณีที่ว่าหาคนชื่อใดชื่อหนึ่ง แต่ผลการค้นหากลับแสดงคนที่มีชื่อแบบเดียวกันขึ้นมา ดังนั้นทางออกที่ดีเพื่อให้คนที่ค้นหาเรานั้นสามารถรู้ได้ว่าคนไหนคือเรา คือ การที่เราต้องเลือกใช้ภาพของตัวเราใน Profile นั่นเอง

2. อย่าใช้ภาพเก่า

กรณีนี้อาจจะทำให้ผู้ที่มาพบหรือเจอเรานั้นแปลกประหลาดใจได้ ถ้าหากก่อนหน้านี้เค้าค้นหา Profile ของเรา แล้วไปเจอว่าเราใช้ภาพตั้งแต่สมัยเมื่อ 5-10 ปีก่อน แต่พอมาเจอตัวจริงนั้น ทำไมหน้าตาไม่เหมือนกัน ? นี่ใช่คนที่เค้าเปิดไปดู Profile มาจริงหรือเปล่า ? นั่นหมายความว่าเราอาจจะกำลังทำให้ความน่าเชื่อถือของตัวเราเองลดน้อยลง

3. เน้นไปที่สิ่งเดียวหรือคนเดียว

หากภาพ Profile ของเรานั้นเป็นภาพถ่ายหมู่ แน่นอนว่าผู้ที่มาพบเห็นต้องเกิดอาการสับสนอย่างแน่นอน ว่าคนไหนคือตัวเรา หรือคนไหนคือเจ้าของ Profile นี้ ทางที่ดีควรเลือกใช้ภาพที่เจาะจงไปเลยว่านี่คือตัวเรา หรือภาพที่เห้นเราเด่นหรือชัดเจนที่สุด

4. เห็นหน้าชัดเจน

ภาพถ่ายมักจะมีจุดที่ถูกโฟกัส และจุดที่ไม่ได้โฟกัส ดังนั้นถ้าเราอยู่นอกจุดโฟกัสก็หมายความว่าภาพนั้นไม่ได้เน้นหรืออาจจะไม่เกี่ยวข้องกับตัวเราเลย แต่อาจจะหมายถึงอย่างอื่นในภาพ หากจะเลือกใช้ภาพก็ควรเลือกใช้ภาพที่เห็นหน้าเราชัดเจน มีการโฟกัสที่ใบหน้าของเรานั่นเอง

5. ความเหมาะสม

ไม่ว่าจะสถานที่ก็ดี เครื่องแต่งกายก็ดี หรือแม้กระทั่งทรงผม ทุกอย่างนี้สามารถสื่อถึงความเป็นมืออาชีพได้ด้วย คงไม่มีใครที่ทำอาชีพนักธุรกิจ แต่ใส่เสื้อกล้ามเก่าๆ ถือขวดเหล้าขาวมาเป็นภาพ Profile ตัวเองหรอกจริงไหม ? ดังนั้นความเหมาะสมหรือสัมพันธ์กันของภาพ Profile กับสิ่งที่เราต้องการสื่อให้ผู้พบเห็นนั้นก็สำคัญเช่นกัน

6. เห็นใบหน้าชัดเจน

สมัยนี้หลายๆคน ยกตัวอย่างจากคนส่วนใหญ่ที่เป็นหญิงสาวก็แล้วกัน คนกลุ่มนี้มักจะชอบถ่ายภาพตัวเองในมุมเอียงๆ หรือเห็นหน้าไม่ชัดเจน คือ อาจจะมองว่าสวย น่ารัก อาร์ต หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ในความเป้นจริงแล้วจะทำให้ผู้ที่พบเห็นเกิดความคิดในใจว่าตัวจริงจะเหมือนแบบนี้ไหม หรือจะแตกต่างจากนี้มากน้อยขนาดไหน ?

ดังนั้นหากจำเป็นที่จะต้องถ่ายภาพเอียงๆหรือมุมแปลกๆก็พยายามให้เห็นหน้าให้ชัดเจนที่สุด เพื่อใช้รูปนี้แทนความเป็นตัวเราจริงๆ ให้ผู้พบเห็นเกิดความรู้สึกว่าคนนี้น่าเชื่อถือ หรือเชื่อถือได้จริง

7. สีหน้าและการแสดงออก

เคยเจอไหมล่ะ ที่ธุรกิจหรือคนที่ทำธุรกิจต่างๆใช้ภาพของพนักงานหรือภาพของตนเองยืนหน้าบึ้งเป็นภาพ Profile ? คงจะไม่ดีแน่ๆ เพราะภาพ Profile นั้นสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลาหรือเปลี่ยนได้บ่อยๆ ซึ่งภาพแต่ล่ะภาพหรือแต่ล่ะช่วงเวลานั้นก็อาจจะทำให้ผู้ที่พบเห็นมองว่าเรากำลังอยู่ในช่วงอารมณ์แบบนั้นอยู่ก็เป็นได้ ดังนั้นทางที่ดีควรเลือกใช้ภาพที่ยิ้มแย้ม, จริงใจ และน่าเชื่อถือ

8. อย่าใช้ Logo หรือภาพ Product แทนภาพ Profile

การเลือกใช้ภาพ Profile ของเราเอง แน่นอนว่าของเราเองจะใช้อะไรก็เรื่องของเรา แต่ทางที่ดีควรใช้ภาพแทนตัวเราจะดีกว่า หากต้องการที่จะใช้พวกภาพ Product หรือ Logo มาวางโชว์ให้รู้ว่าเราทำอะไร แนะนำให้ใช้กับในเว็บไซต์ของเราจะดีกว่า หรือหากอยากให้ในภาพ Profile ของเรามีภาพสินค้าอยู่ด้วย ก็อาจจะใช้เป็นภาพของเราถือสินค้านั้นๆอยู่จะดีกว่าการเลือกใช้เป็นภาพ Product หรือ Logo อย่างเดียว

บทความข้างต้นนี้แปลและเรียบเรียงใหม่เป็นคำพูดและมุมองของผมเอง หากใครต้องการอ่านแบบ Eng ก็สามารถอ่านได้จากเว็บเจ้าของบทความได้เลยครับ และหากผิดพลาดตรงไหนก็สามารถแนะนำกันได้นะครับ : )

บทความจาก www.businessinsider.com

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น